Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Những bí quyết đơn giản học tiếng Anh - Phần 1

1.      Bí quyết 1: Tìm hiểu về trọng âm của từ

Word Stress is golden key number one for speaking and understandingEnglish. Word Stress is “very important” … This is one of the “best” ways for youto understand spoken English – especially English spoken fast.
(Trọng âm là chìa khóa vàng trong việc nói, nghe và hiểu tiếng Anh. Trọng âm của từ vựng là rất quan trọng. Bạn có thể thử để tìm hiểu về trọng âm của từ. Đây là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể học tiếng Anh một cách dễ dàng – đặc biệt là trong tiếng Anh giao tiếp hằng ngày họ nói rất nhanh. )
What is Word Stress?
Bí quyết đơn giản học tiếng Anh

( Trọng âm của từ là gì? )

Take 3 words: photograph, photographer and photographic, for example. Do they sound the same when spoken? No! They sound different, because “one” syllable in each word is “stressed” (stronger than the others).
Chọn 3 từ: Photograph, photographer và photographic, cách phát âm có giống nhau không? Đương nhiên là không! Phát âm của 3 từ này chúng hoàn toàn khác nhau, bởi vì một âm tiết trong mỗi từ được “nhấn mạnh” (mạnh hơn những âm khác).
  • PHotograph
  • phoTOgrapher
  • photoGHRAPHic

This happens in ALL words with 2 or more syllables: TEACHer, JaPAN,CHINa, aBOVE, converSAtion, INteresting, imPORtant, deMAND, etCETera.
The syllables that are not stressed are ‘weak’ or ‘small’ or ‘quiet’. Nativespeakers of English listen for the stressed syllables, not the weak syllables. If you use Word Stress in your speech, you will instantly and automatically improve your pronunciation and your comprehension. If you have an English teacher, ask her to help you understand Word Stress. Try to hear the stress in words each time you listen to English – on the radio, or in films for example. Your first step is to “hear” and recorgnise it. After that, you can “use” it!
(Điều này xảy ra trong tất cả các từ có 2 hoặc nhiều âm tiết: TEACHer, JaPAN, CHINa, aBOVE, converSAtion, INteresting, imPORtant, deMAND, …
Những âm tiết không phải là trọng âm thì phát âm ‘yếu’ hơn hoặc nhỏ hơn hoặc sẽ không được phát âm. Người bản ngữ khi giao tiếp thương lắng nghe những trọng âm trong từng từ và trong câu. Nếu bạn chú ý đến trọng âm của từ trong cách nói, bạn sẽ cải thiện được cách phát âm và khả năng hiểu tiếng Anh của bạn sẽ tăng lên. Nếu bạn có một giáo viên tiếng Anh, hãy yêu cầu cô ấy để giúp bạn hiểu được trọng âm của từ. Hãy thử nghe trọng âm của từ mỗi lần bạn nghe tiếng Anh – ví dụ như trên đài phát thanh, hoặc trong phim . Bước đầu tiên nghe để nhận ra nó. Sau đó, bạn có thể sử dụng nó! )
A best friend is like a four leaf clover: hard to find and lucky to have.
( Bạn hiền như lá diêu bông: Đi tìm khó gặp, tương phùng hữu duyên. )

2.      Bí quyết 2: Trọng âm trong câu

Sentence Stress is golden key number two for speaking and understanding English. With Sentence Stress, some *words* in a sentence are “stressed” (loud) and other words are weak (quiet). Look at the following sentence:
( Trọng âm của câu là số chìa khóa để nói, nghe và hiểu tiếng Anh. Với trọng âm trong câu, có một số từ được “nhấn mạnh” (đọc to hơn) và các từ khác trong câu thì đọc nhỏ hơn. Trong câu sau đây: )
We want to go
Do we say every word with the same tress and force? No! We make the important words *big* and the unimportant words small. What are the important words in this sentence? Yes, you’re right: WANT and GO.
( Bạn có đọc và nhấn mạnh tất cả các từ câu trên không? Không! Bạn phải nhấn mạnh vào các từ quan trọng. Vậy bạn thử đoán những từ quan trọng mà bạn cần đọc hay trọng âm trong câu là từ nào?
  • We WANT to GO.
  • We WANT to GO to WORK.
  • We DON’T WANT to GO to WORK.
  • We DON’T WANT to GO to WORK at NIGHT.

It’s impossible to explain everything about Sentence Stress here. The important thing for you is that you know it exists and try to learn about it. Sentence Stress is *very important*!
( Rất khó để giải thích tất cả mọi thứ về trọng âm của câu trong bài viết này. Điều quan trọng là bạn biết nó tồn tại. Trọng âm của câu là vô cùng quan trọng trong tiếng Anh )
Anyone can become angry – that is easy. But to be angry with the rightperson, to the right degree, at the right time, for the right purpose, and in the rightway – this is not easy.
— Aristotle —

( Bất cứ ai cũng có thể nỗi giận – điều ấy dễ. Nhưng giận đúng người, đúng mức, đúng lúc, đúng mục đích và giận đúng cách – điều này mới là khó. )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét